Lý thuyết văn học

4 Responses to Lý thuyết văn học

  1. Trần Đức Hải - THCS Trung Lập nói:

    Một đề kiểm tra góp phần phần đổi mới phương pháp dạy học văn.
    Bắt đầu từ năm học 2014-2015, Bộ giáo dục đã triển khai tập huấn việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Thời gian tập huấn triển khai những vấn đề trên không có nhiều nên nhiều anh chi em giáo viên vẫn còn bỡ ngỡ về việc đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là khâu kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học tập của học sinh. Với một mong muốn giúp các bạn động nghiệp có thêm một chút nhìn nhận thêm về những vấn đề trên, tôi xin gửi các bạn một đề văn được kiểm tra theo tình thần đổi mới đó.
    ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
    MÔN: NGỮ VĂN 8
    Thời gian: 90 phút (không kể giao đề)
    I/ Phần đọc – hiểu: ( 5 điểm )
    Câu 1: Nhận xét sau đây đúng với tác giả nào? “Ông là nhà văn hiện thực xuất sắc với những truyện ngắn, truyện dài chân thực viết về người nông dân nghèo đói bị vùi dập và trí thức nghèo sống mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ.” ( thông hiểu )
    A/ Ngô tất Tố B/ Nam Cao C/ Nguyên Hồng D/ Thạch Lam
    Câu 2: Câu văn Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Là lời của ai? ( nhận biết )
    A/ Của người hàng xóm B/ Của ông giáo – của Nam Cao
    C/ Của Binh tư D/ Của vợ ông giáo E/ Của ông giáo
    Câu 3: Nhân vật chính, nhân vật trung tâm trong truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” là:
    A/ Giôn-xy B/ Xiu C/ Cụ Bơ-men D/ Giôn xy và cụ Bơ-men
    ( Thông hiểu )
    Câu 4: Qua cái chết của cô bé bán diêm, nhà văn An-đéc-xen muốn nói lên điều gì?
    A/ Về những ước mơ về một cuộc sống hạnh phúc đủ đầy.
    B/ Số phận bất hạnh của những con người nghèo khổ.
    C/ Cuộc sống nghèo khổ của những con người nghèo khổ.
    D Số phận bất hạnh của những con người nghèo khổ và sự thơ ơ của xã hội đối với nỗi bất hạnh của họ. ( Thông hiểu )
    Câu 5: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở dưới! ( 2 điểm )
    Một ông bố nọ mới mua được một chiếc xe ô tô. Ông luôn chăm chút cho chiếc xe của mình.
    Một hôm, ông đang đánh bóng chiếc xe của ông ta, thì đứa con trai lớn 6 tuổi của ông ta nhặt lên một viên sỏi viết và vẽ tạo nên nhiều đường lằn lên phía bên kia cạnh chiếc xe của ông ta.Trong lúc giận dữ, người đàn ông đó đã nắm lấy bàn tay của đứa con và đánh mạnh vào ban tay mà không nhận ra rằng ông ta đang dùng một chiếc búa để đánh con.
    Kết quả là trong bệnh viện, đứa con trai của ông ta đã mất đi hết các ngón tay của mình do bị giập nát. Khi đứa con trai nhìn thấy đôi mắt bố mình biểu lộ sự đau đớn, đứa bé bèn hỏi:
    – “Bố ơi ! Khi nào các ngón tay của con mới có thể mọc trở lại ?”
    Người bố cảm thấy rất đau đớn và không nói được lời nào; ông ta trở lại chiếc xe của mình và đá nó thật nhiều.
    Trong khi đang bị lương tâm dằn vặt , ông chợt nhìn thấy thấy những dòng chữ mờ và những vết xước mà chính câu con trai tạo nên trên chiếc xe. Ông nhận ra dòng chữ: ” Bố ơi ! Con yêu Bố nhiều lắm !”.
    Ngay hôm đó, ông bố đã ……..
    a/ Hãy xác đinh bố cục ba phần của văn bản trên? ( nhận biết ) ( 0.5 đ )
    b/ Dựa vào nội dung câu chuyện hãy đặt tên cho văn bản( Vận dụng thấp, cao ), ( 1 đ )
    c/ Xác định thán từ, trợ từ trong hai câu văn sau: “Bố ơi ! Khi nào các ngón tay của con mới có thể mọc trở lại ?”,…..” Ngay hôm đó, ông bố …….. !”. ( 0.5 đ ) ( nhận biết )
    Câu 6: ( 2 điểm )
    Viết một đoạn văn 10 đến 15 câu trình bày suy nghĩ của em về câu nói của đứa con: “Bố ơi ! Khi nào các ngón tay của con mới có thể mọc trở lại ? Trong đoạn văn có sử dụng một số từ cùng một trường từ vựng chỉ cảm xúc. Gạch chân các từ đó.
    II Phần tạo lập văn bản ( 5 điểm ) ( vận dụng thấp, cao )
    Đề bài: Kể lại câu chuyện một lần em nóng giận khiến người khác không vui.

    ======Hết======

    ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
    I/ Phần đọc-hiểu ( 5 điểm )
    Câu 1, 2,3,4: Mỗi câu đúng cho 0.25 điểm
    Câu 5: ( 2 điểm )
    Ý a :
    – Mức tối đa: Chỉ ra được bố cục ba phần chính xác qua việc xác định rõ các ranh giới… ( 0,5 điểm )
    – Mức chưa tối đa: Nêu bố cục 3 phần mà không chỉ ra ( 0,25 điểm ).
    – Mức không đạt: Không làm được hoặc không làm
    Ý b:
    – Mức tối đa: HS đặt được tiêu đề hay phù hợp với nội dung, sáng tạo ( 1 điểm ).
    ( HS có thể đặt tiêu đề sáng tạo như: Bài học ngàn vàng… Bố ơi! Con yêu bố lắm!, Bố ơi! Bao giờ ngón tay con lại mọc…)
    – Mức chưa tối đa: Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung nhưng chưa hay ( 0.5 điểm).
    – Mức không đạt: Không làm hoặc không làm
    Ý c:
    – Mức tối đa: Xác định đúng trợ từ ngay, thán từ ơi ( 0.5 điểm ).
    – Mức chưa tối đa: xác định đúng một trợ từ hoặc thán từ
    – Mức không đạt: Không làm hoặc không làm
    Câu 6 ( 2 điểm )
    * Yêu cầu về hình thức, kĩ năng:
    – Đúng hình thức đoạn văn, chữ viết sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả, dung lượng hợp lí
    – Dựng đoạn, liên kết đoạn tốt, ý mạch lạc
    * Yêu cầu về nội dung:
    – Câu nói của đứa trẻ thể hiện tính cách hồn nhiên thơ ngây, vẫn yêu bố mà không hề giận bố.
    – Câu nói của đứa con càng làm cho người bố thêm đau đớn xót xa vì sự nóng giận của mình đã gây ra hậu quả khôn lường…người đọc càng cảm thương cảm xót xa….
    – Bài học về sự kiềm chế cảm xúc nếu không sẽ gây ra hậu quả khôn lường…..
    – Sử dụng được hai từ trở lên cùng trường từ vựng chỉ cảm xúc….
    I/ Phần đọc-hiểu ( 5 điểm )
    1/ Hình thức, kĩ năng:
    -Tạo được bố cục khoa học, chữ viết sạch đẹp, không mắc lõi chính tả
    – Dung lượng hợp lí….
    – Biết làm một bài văn tự sự theo yêu cầu của đề có kết hợp với yếu tố miêu tả , biểu cảm.
    – Các sự việc được kể theo một trình tự hợp lý
    – Cách kể chuyện hấp dẫn.
    – Diễn đạt trong sáng, dẫn chuyện khéo léo. Có được những dòng miêu tả tâm trạng hợp lí
    2/ Nội dung
    – Tạo được tình huống để kể về một lần nóng giận của bản thân dẫn tới hậu quả nào đó hợp lí khiến bố mẹ, bạn bè hoặc thầy cô buôn phiền…từ đó nhận thức hướng sửa chữa
    – Thông điệp, bài học được gửi gắm một cách khéo léo trong câu chuyện……

  2. Phương Trúc nói:

    tôi nghĩ không nên áp dụng trắc nghiệm vào ngữ văn

    • Vẫn cần dùng loại bài tập trắc nghiệm. Tuy nhiên vấn đề là đểa như thế nào. Trong đề được kể ra đó, có những chỗ chưa tốt. Bài văn về hai cha con văn viết diễn đạt lủng củng, thiếu trong sáng. các câu hỏi trắc nghiệm cần trau chuốt cho thật sát hơn.

  3. Lan nói:

    Cám ơn Giáo sư về những bài viết nghiên cứu, dịch thuật văn học chuyên sâu.

Bình luận về bài viết này